Chuyển động cơ bản (Basic Movement) của Rumba
AddThis Social Bookmark Button

Chuyển động cơ bản (Basic Movement) của Rumba

Được rồi, MAX nói về Chuyển-Động-Cơ-Bản của Rumba, nhưng MAX định nói gì vậy ? (2) Tôi xin nói rằng cứ mỗi lần tôi có buổi dạy Rumba là tôi lại hiểu thêm ra một điều gì đó mới mẻ, một điều gì đó rất cơ bản.

 

 

Những điều tôi bàn dưới đây đã nảy sinh trong quá trình tôi học tập Rumba. Bài này là bàn về “Rumba Quốc Tế” nhưng tôi không thích dùng từ “Quốc Tế” mà thích gọi là “Rumba Cuba” , nghe có vẻ hợp lý hơn.

1. Các vị trí của bàn chân (trong Chuyển-Động-Cơ-Bản của Rumba): Chúng ta đều biết rằng Chuyển-Động-Cơ-Bản (Đóng) của Rumba (Closed Basic Movement) gồm 6 step.


Đối với NAM:


Step 1 : Chân trái tiến lên.


Step 2 : Phối Chuyển (3) trọng lượng về chân phải. Step 3 : Chân trái sang ngang và hơi lùi về phía sau.


Step 4 : Chân phải lùi.

Step 5 : Phối Chuyển (3) trọng lượng lên chân trái.


Step 6 : Chân phải sang

Đối với NỮ : Ngược lại một cách tự nhiên với chân nam (4).

Tôi vẫn chưa bao giò có thể hiểu được vì sao ở step 3 chân lại phải sang ngang và hơi lùi về phía sau trong khi ở step 6 chân lại chỉ là sang ngang thôi . Hơn nữa có một điều rất lý thú là nếu ta thực hiện Chuyển-Động-Cơ-Bản của Rumba mà trong mỗi nhịp có quay trái một lượng quay từ 1/8 đến ¼ vòng thì hiện tượng sẽ đúng như đã mô tả trên (5). Dĩ nhiên khi thực hiện chuyển động đó tôi chỉ nhảy một cách tự nhiên mà không cầu kỳ, diệu vợi gì cả nhưng ở đây tôi muốn phân tích những cơ sở về Kỹ thuật đã dược viết trong cuốn sách Kỹ thuật các điệu nhảy Latinh do ISTD xuất bản (Revised Tech of Latin American Dancing ISTD).

Bàn thêm : Tôi thấy cần phải trao đổi một chút về các Chuyển Động Tiến và Lùi (6) (của Chuyển-Động-Cơ-Bản Rumba). Trong khiêu vũ hiện đại, khi ta quay mà bước lui thì hông có vẻ đóng vai trò dẫn nhiều hơn trong khi nếu ta quay mà bước tiến thi vai đóng vai trò dẫn nhiều hơn. Có đúng thế không ? Tôi không hiểu điều đó có ý nghĩa gì không (7). Lúc này tôi tin rằng vấn đề (8) là ở chỗ khi thực hiện “nửa tiến” (các step 1 2 3) của Chuyển-Động-Cơ-Bản Rumba thì (trong step 2) bàn chân phải quay ra ngoài nhiều hơn còn khi thực hiện “nửa lùi” (step 4 5 6 ) của Chuyển-Động-Cơ-Bản Rumba thì (trong step 6) bàn chân phải quay ra ngoài ít hơn. Vấn đề (8) cũng còn là ở chỗ cái cách mà ta xác định để biết xem trong hai bàn chân thì cái nào ở phía trước cái nào ở phía sau là dựa vào đường thẳng vuông góc với phương của ngón cái . Bạn hãy thử thực hiện, khảo sát tỉ mỉ và hiểu rõ những gì tôi nói và nói cho tôi biết những ý nghĩ của bạn. Xin lưu ý rằng Walter Laird cho rằng không có sự phân biệt giữa “chuyển-động-cơ- bản-tiến và chuyển-động-cơ-bản-lùi. Theo kỹ thuật của Laird (9) thì (NAM) trong chuyển-động-cơ-bản của Rumba ở step 3 chân trái bước sang ngang và hơi lùi về phía sau và ở step 6 chân phải bước sang ngang và hơi tiến (Nữ ngược lại một cách tự nhiên).

2. Hãy QUAY khi thực hiện Chuyển-Động-Cơ-Bản (Đóng) của Rumba : Tại sao vậy ? Đây là một khía cạnh mà trong những ngày đầu dạy khiêu vũ tôi ít chú ý và giờ đây tôi nghĩ nó cần được giải thích một cách có lý lẽ hơn. Việc quay (khi thực hiện Chuyển -Động-Cơ-Bản của Rumba) là có một mục đích rõ rệt. Nói một cách đơn giản, việc quay khi đó sẽ giúp chúng ta đỡ để lộ ra khoảng trống giữa hai đùi hơn (10). Quay cũng đồng thời tăng khoái cảm cho Rumba do sự cọ sát giữa phía trong hai đùi, đặc biệt là đối với phụ nữ. Trong những bài giảng của mình, Donnie Burns đã nhấn mạnh như vậy.. Vì thế điều mà tôi muốn nói ở đây là ở step 3 bàn chân trái đưa lùi về phía sau và khi nó đi qua bàn chân trụ thì việc quay được hoàn thành và vì thế khi kết thúc bàn chân trái sẽ ở vị trí ngang và hơi lùi về phía sau. Kỹ thuật của step 6 cũng tương tự như vậy, bàn chân phải được đưa lên phía trước (gần chân trái) rồi đưa sang ngang. Như vậy, kỹ thuật này của Chuyển-Động-Cơ-Bản cùng với việc quay trái giúp chúng ta nhảy “từ bàn chân đến bàn chân” (11). Kỹ thuật này trước đây cũng đã được nói dến như sau : “hãy giữ các bàn chân ở phía dưới thân” (12). Một số người học có khuynh hướng chỉ học (máy móc) theo sách vở và, thế là , họ bước sang ngang (13)

3. Đối với Chuyển-Động-Cơ-Bản Mở (Open Basic) (14) : Trong thế đứng mà thân hai người đứng xa nhau mà thực hiện Chuyển-Động-Cơ-Bản-Mở thì việc quay sẽ rất khó khăn. Vì thế để có thể thực hiện Chuyển-Động-Cơ-Bản-Mở mà vận dụng thủ pháp “ từ bàn chân đến bàn chân” ta chỉ việc không quay chút nào. (NAM) step 3 chân trái lùi về phía sau còn ở step 6 chân phải tiến lên phía trước (NỮ ngược lại ). Chuyển-Động-Cơ-Bản-Mở được dùng để bắc cầu nối vào Rumba Walks tiến hoặc lùi (15).

4. Chuyển -Động- Cơ-Bản tại chỗ (Basic in Place) (16): Thật là tuyệt vời khi xem Gaynor thực hiện chuyển động này trong bài giảng ở BDF (17). Đó là cách thức rất tốt để luyện tập Hip Motion.

5. Đối với Chuyển-Động-Cơ-Bản-Biến-thể (Alternate Basic) (18): Không có gì khó khăn. Step 1 (đếm 2) chỉ việc đóng chân trái vào chân phải có chuyển trọng lượng hoặc không chuyển trọng lượng; Step 2 (đếm3) chân phải giữ tại chỗ; Step 3 (đếm 41). Có thể thực hiện chuyển động cơ bản này bắt đầu bằng chân phải. Nữ không phải lo, chỉ cần để Nam điều khiển.

Tôi nghĩ bài viết này có thể đưa đến một cuộc tranh luận lý thú, Các bạn có thể suy nghĩ khác. Câu hỏi và bình luận xin gửi cho , xin cảm ơn.

Các chú thích và bình luận của người dịch :

(1) Nội dung của bài viết này Max chỉ bàn về Rumba Basic - Max viết tắt - viết đầy đủ là Rumba Basic Movement Chủ đề của bài viết này không phải là Các Vấn Đề Cơ Bản của Rumba .

(2) Câu này Max muốn nói lên ý nghĩ của người đọc khi đọc tựa đề của bài viết.

(3) Phối Chuyển – Transfer Weight là một thuật ngữ nói về một kỹ thuật chuyển trọng lượng để phân biệt với một thuật ngữ khác là Trả-Trọng-Lượng --Replace Weight cũng nói về một kỹ thuật chuyển trọng lượng. “Phối Chuyển” là khi trong một step mà áp lực của bàn chân lên sàn vẫn được duy trì ở cuối step trước. Phối Chuyển được dùng trong step 2 và 5 của Chuyển-Động-Cơ-Bản-Đóng của Rumba “Trả Trọng Lượng” là khi trong một step áp lực của bàn chân lên mặt sàn được giải phóng ở cuối step trước.

(4) Nghĩa là : NỮ :

Step 1 : Chân phải lùi.

Step 2 : Phối Chuyển trọng lượng lên chân trái.

Step 3 : Chân phải sang ngang.

Step 4 : Chân trái tiến lên.

Step 5 : Phối Chuyển (3) trọng lượng về chân phải.

Step 6 : Chân trái sang ngang và hơi lùi về phía sau.

(5) nghĩa là : “ở step 3 chân lại phải sang ngang và hơi lùi về phía sau trong khi ở step 6 chân lại chỉ là sang ngang thôi”

(6) Ý của MAX là muốn nói đến hai nhịp của Chuyển-Động-Cơ-Bản của Rumba. Chuyển Động Tiến tương ứng với các step 1 2 3, Chuyển Động Lùi tương ứng với các step 4 5 6.

(7) Nói đầy đủ là : Tôi không hiểu điều đó có được vận dụng không trong khi thực hiện Chuyển -Động-Cơ-Bản –Đóng (Closed Basic Movement) của Rumba.

(8) “Vấn đề” ở đây được hiểu là : Vấn đề tại sao ở step 3 thì chân trái sang ngang và hơi lùi về phía sau và ở step 6 thì chân phải lại chỉ sang ngang mà không hơi tiến về phía trước.

(9) Xem trang 15 sách Techinique ò Latin Dancing của Walter Laird IDTA xuất bản năm 1972.

(10) Trong khiêu vũ, người ta coi tư thế đứng xoạc ngang hai chân (dạng háng) là một tư thế xấu (Bad Position) đặc biệt là với nữ vì thế người ta khuyên khi nhảy nên cố gắng giảm bớt hoặc che dấu khoảng trống giữa hai đùi (bằng cách xoay người để hai chân ở tư thế trước và sau)

(11) “từ bàn chân đến bàn chân” ( from Foot to Foot) là một thủ pháp của kỹ thuật khiêu vũ trong đó khi di chuyển một bàn chân từ một vị trí này đến một vị trí khác thì bàn chân di chuyển phải tiến đến gần bàn chân kia trước khi đến vị trí mới, nói khác đi bàn chân di chuyển luôn đựoc thu về phía dưới thân trước khi được đưa đến vị trí mới. Thủ pháp này giúp ta kiểm soát tốt hơn trạng thái cân bằng (balance).

(12) Xem chú thích (11).

(13) tức là đưa thẳng bàn chân từ vị trí cũ ngang sang vị trí mới mà không kéo về gần chân kia trước khi đưa sang ngang.

(14) Chuyển -Động-Cơ-Bản-Mở - Max viết tắt là Open Basic - viết đầy đủ là Open Basic Movement.

(15) Thí dụ khi NAM đang đứng ỏ tư thế trụ trên chân phải và hai bàn chân đang ở thế ngang và muốn nối vào Progressive Walks Backward thì phải “đi” nhịp 1 của Open Basic Movement rồi mới nối vào Progressive Walks Backward.

(16) Là một trong những Chuyển-Động- Cơ-Bản của Rumba trong đó trọng lượng được chuyển từ chân nọ sang chân kia theo timing của rumba và hai bàn chân không di chuyển mà giữ nguyên tại chỗ.

(17) Tôi chưa tra cứu được BDF là gì có lẽ là một cuộc hội thảo hoặc tập huấn gì đó về khiêu vũ.

(18) Viết đầy đủ là “Alternative Basic Movement” cũng là một trong những Chuyển-Động- Cơ-Bản của Rumba. Kỹ thuật của nó được Max mô tả rõ trong bài.

Các bài khác

Khiêu vũ thường thức | Kỹ thuật | Yếu tố luyện tập | Bước cơ bản | Bước tới & bước lui | Bước trễ (Delayed Walks) | Gót chân | Trọng tâm sang chân | Đếm Nhịp | Nhạc cảm | Định hướng trên sàn nhảy | Bước Tango | Tango - Câu hỏi và trả lời | Bước nhảy Separation trong Paso Doble | Bước nhảy Three Chachacha | Bước tiến trong Rumba và Cha Cha Cha | Kỹ thuật Bounce trong Samba | Routine cho điệu Valse chậm | Quay không chóng mặt | Thế tay trong các vũ điệu châu Âu | Thể tích và không gian trong khiêu vũ | Học khiêu vũ từ Web | Video clip - Dance Movie | Giới thiệu: Vũ điệu phổ thông